KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN VĂN CỪ (9.7.1912 - 9.7.2022) Người cộng sản kiên trung, bất khuất

Thứ sáu - 08/07/2022 08:51

KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN VĂN CỪ (9.7.1912 - 9.7.2022)  Người cộng sản kiên trung, bất khuất

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho nghèo, có truyền thống khoa bảng ở làng Phù Khê (xã Phù Khê, huyện Từ Sơn; nay là phường Phù Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), là hậu duệ đời thứ 17 của đại thi hào - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, đồng chí Nguyễn Văn Cừ sớm giác ngộ cách mạng, tham gia tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên khi mới 15 tuổi, trở thành đảng viên Đông Dương Cộng sản Đảng vào tháng 6.1929.
Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ tại TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: bacninh.gov.vn
Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí được cử làm Bí thư Đặc khu Hòn Gai - Uông Bí. Giai đoạn này, đồng chí đã lãnh đạo phong trào cách mạng ở vùng mỏ phát triển mạnh mẽ, trực tiếp tổ chức và chỉ đạo một số phong trào đấu tranh của công nhân vùng mỏ.
Tháng 2.1931, trên đường đi công tác, đồng chí Nguyễn Văn Cừ bị thực dân Pháp bắt, đưa về giam ở nhà tù Hỏa Lò; bị kết án tù khổ sai và bị đày đi Côn Đảo. Năm 1936, trước áp lực từ các cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân và phong trào Mặt trận nhân dân Pháp, đồng chí Nguyễn Văn Cừ và một số tù chính trị Côn Đảo được trả tự do. Đồng chí về Hà Nội, tìm cách bắt liên lạc với tổ chức đảng, lập ra Ủy ban sáng kiến, có vai trò như Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ. Tại Hội nghị Trung ương Đảng tháng 9.1937, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được cử vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương.
Tháng 3.1938, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng. Ngày 6.11.1939, hai tháng sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí triệu tập và chủ trì Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Bà Điểm (Hóc Môn, Gia Định).
Tại Hội nghị, đồng chí đã thảo luận và thống nhất thay đổi chiến lược cách mạng và thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương thay cho Mặt trận Dân chủ thống nhất Đông Dương. Để phù hợp với tính chất cuộc đấu tranh cách mạng trong giai đoạn mới, phương pháp cách mạng cũng chuyển từ đấu tranh đòi quyền dân sinh dân chủ sang đấu tranh trực tiếp đánh đổ chính quyền của đế quốc và tay sai, từ hoạt động hợp pháp và nửa hợp pháp sang hoạt động bí mật và không hợp pháp, chuẩn bị điều kiện để tiến tới khởi nghĩa vũ trang.
Quyết định thay đổi chiến lược và thay đổi phương pháp cách mạng trong tình hình mới của Hội nghị Trung ương 6 thể hiện tính kịp thời và đúng đắn về chủ trương của Đảng, thể hiện tư duy chính trị nhạy bén, năng lực sáng tạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Nhờ đó, phong trào cách mạng Việt Nam có bước phát triển mới mạnh mẽ, tiến tới giành thắng lợi vẻ vang trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Giữa lúc phong trào cách mạng của dân tộc đang bước vào thời kỳ mới, ngày 18.1.1940, đồng chí Nguyễn Văn Cừ bị địch bắt tại Sài Gòn. Ngày 23.11.1940, sau khi Khởi nghĩa Nam Kỳ bùng nổ, thực dân Pháp khép đồng chí Nguyễn Văn Cừ vào tội đã thảo ra “Nghị quyết thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương”, “Chủ trương bạo động”, là người có trách nhiệm tinh thần trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ và kết án tử hình đồng chí. Ngày 28.8.1941, đồng chí đã anh dũng hy sinh tại trường bắn Ngã Ba Giồng, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Sài Gòn.
Với 29 tuổi đời, hơn 13 năm tham gia cách mạng, 7 năm bị giam cầm trong nhà tù đế quốc, hơn 2 năm làm Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trọn đời mình đồng chí đã dành cho sự nghiệp cách mạng, cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và nhân dân.
Không chỉ là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, rèn luyện trong thực tiễn, đồng chí còn là hình ảnh tiêu biểu của người cán bộ cách mạng gắn bó máu thịt với quần chúng, luôn nêu cao tinh thần bảo vệ Đảng, bảo vệ khối đoàn kết thống nhất trong Đảng. Trước kẻ thù và các phần tử phản động, đồng chí luôn kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, tỏ rõ khí tiết, nêu cao tinh thần kiên trung, thái độ bất khuất và khí phách can trường của người cộng sản.
NHẬT MINH
 

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Định: http://www.baobinhdinh.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây